Chào mừng bạn tới với Đặc Sản Đức Anh
Call Us : 0987. 865. 830
Time : Thứ 2 tới Chủ Nhật
Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

TẠI SAO LẠI GỌI LÀ BÁNH GAI !

Chào các bạn ! Mình là Hà Anh Đức - mọi người hay gọi mình là Hà Đức. Như mình có giới thiệu với các bạn về đặc sản của quê mình, đó là bánh gai. Thật sự có lẽ mọi người cũng đã nghe rất nhiều về bánh gai có thể mội người có người ở đây cũng chưa ăn. Nhưng có lẽ mọi người ít ai biết tới bánh gai từ đâu mà có và tại sao lại gọi là bánh gai?
Mình xin kể lại câu chuyện mà mình được nghe từ những người ở quê mình cho mọi người nghe. 
Ngày xưa khi mà minh tò mò có hỏi bà mình. 
Tại sao lại là bánh gai hả bà ? - hồi bà mình còn sống.
Bà mình nói vì nó được làm từ lá gai cháu ạ! 
Chỉ thế thôi sao bà ? 
 Ngày xưa khi dân chúng còn nghèo khó, của cải chẳng có nhiều, quan lại nhũng nhiễu dân chúng để bóc lột của cải của dân chúng. Cháu biết đó thời xưa làm gì có của cải, vàng bạc châu báu gì như bây giờ, nhà nào sang lắm thì có của ăn của để là tốt lắm rồi. Dân thì chỉ có quý mỗi lương thực và con bò. Mỗi lần quan tới là phải biếu xén cho quan, nhà địa chủ thì biếu châu báu, biếu trâu biếu bò để được bình yên, dân đen chẳng có gì, quan mà thấy được gì là họ vơ vét sạch, nhà có ít lương thực cũng phải tìm chỗ dấu. 
Ở nhà nọ chỉ có 2 mẹ con, có lần bà mẹ thiếu thuế. Bà bị lôi ra trói ở đầu đình, không cho ăn cho uống, không cho người nhà vào chăm sóc. Bao giờ có người tới nộp thuế đủ mới thả đi. 
Cô con gái vì thương mẹ, khóc lóc van xin quan những vẫn không thể cho mẹ được gì ăn.
Dân chúng thương tình cô bé, họ cho cô bé gạo nấu ăn, vì thương mẹ cô không nấu cho mình ăn mà mang cho mẹ mình. Oái ăm thay quan lại thẳng thừng hất thẳng bát cháo xuống đất, và nói mày bao giờ có tiền đóng thuế thì mẹ mày mời được thả về - còn không bây giờ chỉ có ăn phân trâu. - Tên quan cười lớn rồi bỏ đi.
Cô bé nức nở khóc và nặng nề bỏ về nhà. Cô nằm miên man khóc thương mẹ 2 ngày nay không ăn uống gì? Cô khóc tới nức nở - thiếp đi lúc nào không hay biết .
Ngày hôm sau cô vẫn ra đình - cô mang theo trong tay một thứ màu đen - cô cho mẹ cô ăn. cô nói với quan - Cho dù phải cho mẹ tôi ăn phân trâu để sống tôi cũng cho mẹ tôi ăn. 
------ Trong cơn mê cô gặp ông tiên ông tiên đã giúp cô biến nguyện vọng thành sự thực. Ông nói con hãy sử dụng lá cây gai từ bờ rào. Cô bừng tỉnh vào thực hiện .....
Thật sự chuyện là như thế nhưng mình nghĩ đó chỉ là truyền thuyết đã qua tái bản nhiều lần. Nhưng mấu chốt vấn đề ở đây là việc lý giải bánh gai có từ bao giờ và ra đời như thế nào?
Có lẽ mình xin phép tại đây - Nếu bạn có nhu cầu mua bánh hay muốn tự mình làm ra những chiếc bánh đó xin hãy liên hệ với mình.
SDT: 0987.865.830
Facebook : facebook.com/haduc.cntt
Twiter :BitoHua
Gmail : haduc.tha57@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SHARETHIS